วันศุกร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

DTS 03-1-07-2552

สรุปการเรียน

pointer(พอยน์เตอร์)

pointer เป็นตัว แปรที่ใช้เก็บตำแหน่ง (แทนที่จะเก็บค่า) ของข้อมูล เช่น ตัวแปรหรือสมาชิกของอาร์เรย์เราใช้พอยเตอร์บ่อย ๆ ใน ภาษาซี เนื่องจากมันมีประโยชน์มากมาย เช่น เราสามารถใช้พอยน์เตอร์ในการ ส่งข้อมูลไปมาระหว่างฟังก์ชันกับจุดที่เรียกใช้ฟังก์ชัน ถ้ากล่าวให้เจาะจง ลงไปก็คือ พอยน์เตอร์ ทำให้ฟังก์ชันสามารถส่งค่ากลับคืนมาได้ หลายค่า โดยผ่านอาร์กิวเมนต์ของฟังก์ชันยิ่งไปกว่านั้น เรายังใช้พอยน์เตอร์ในการเรียกใช้ฟังก์ชันที่ถูกส่งมาเป็นอาร์กิวเมนต์ของ อีก ฟังก์ชันหนึ่งนั่น คือ เราสามารถส่งฟังก์ชันหนึ่ง เป็นอาร์กิวเมนต์ให้อีก ฟังก์ชันหนึ่งได้

การประกาศตัวแปร Pointer เราสามารถประกาศตัวแปร Pointer ได้โดยที่ตัวแปร Pointer ก็จะมีประเภทของตัวแปรตามแบบตัวแปร ปกติเช่น int,float การประกาศตัวแปร Pointer จะแตกต่างจากการประกาศตัวแปรแบบปกติ ตรงที่เวลาเราประกาศต้องมีเครื่องหมาย * นำหน้าชื่อตัวแปรด้วย เช่น
- int *A;
มีความหมายว่าตัวแปร A เป็นตัวแปร Pointer ที่สามารถชี้ไปที่ ที่อยู่ของตัวแปรที่เป็น int ได้
โดยปกติถ้าเราจะใช้ตัวแปร Pointer เราจะนิยมตั้งชื่อเพื่อสื่อความหมาย เช่น
-int *Poi;
การประกาศตัวแปร Pointer ในต่างประเทศจะนิยมให้เครื่องหมาย * อยู่ข้างหน้าประเภทของตัวแปร เช่น
-int* Poi;
แต่การประกาศแบบนี้อาจทำให้ดูสับสน และเข้าใจยากก็ได้ เพราะมีโปรแกรมเมอร์ C++ หลายคนคิดว่าถ้าเขียน Source code แบบนี้
-int* A,B,C;
จะเป็นตัวแปร Pointer ทั้ง 3 ตัว ซึ่งความจริงแล้ว จะเป็นตัวแปร Pointer ตัวเดียวเท่านั้นคือตัวแปร A ส่วน B และ C จะเป็นตัวแปร int ธรรมดา


เซ็ต(Set)

เป็นโครงสร้างที่ข้อมูลแต่ละตัวไม่มีความสัมพันธ์กันเลย ตัวดำเนินการของเซ็ต ประกอบด้วย


1.set intersection


2.set union


3.set difference

สตริง(String)

สตริง หมายถึง ชุด(array)ของตัวอักขระ(character) ที่เรียงต่อกัน สตริงจะเป็นคำหรือ ข้อความที่มีความหมาย ใน C++ ไม่มีชนิดข้อมูลประเภท string การกำหนด string คือการกำหนด เป็นอาร์เรย์ของข้อมูลชนิด char หลาย ๆ ตัวนำมาเชื่อมต่อกันเป็น string เช่น character 'C','o','m','p','u','t','e','r' เก็บไว้ในอาร์เรย์รวมเป็นข้อมูล string ซึ่งจะได้ข้อความ "Computer" ข้อมูล string เป็นได้ทั้งค่าคงที่(constant) และตัวแปร (variable)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น